Cuộc chiến chống HIV-AIDS bắt đầu từ chính các bạn



ĐỀ: Suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ trước lời kêu gọi của Cô-Phi An-Nam: “Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn”


Bài làm
 
      Hiện nay, con người đang phải đối mặt với vô số đại nạn như: thiên tai, bệnh dịch, chiến tranh, khủng bố… đang đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người,  ảnh hưởng nặng nề đến chính trị , kinh tế của các nước. Trong số đó, đáng nói đến là đại dịch HIV/AIDS. Để ngăn chặn nó, chúng ta hãy lời kêu gọi của Cô-Phi An-Nam: “Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn”.
      Để hiểu rõ hơn về lời nói trên, chúng ta hãy tìm hiểu về căn bệnh này. AIDS (còn được gọi là SIDA) là 1 căn bệnh khủng khiếp. Nó làm suy giảm khả năng miễn dịch của con người để có thể chống chọi với bệnh tật. Căn nguyên của thứ bệnh ấy là của 1 loài siêu vi đã được Y học thế giới nhân dạng và đặt tên là HIV. Trên thế giới chưa có thứ thuốc nào có thể chống lại căn bệnh quái ác ấy, thuốc tốt nhất hiện nay cũng chỉ làm kéo dài sự sống, mọi khả năng phòng ngừa cũng chỉ để khống chế khả năng lây bệnh mà thôi. Đại dịch HIV/AIDS đang là thảm họa, mỗi phút có khoảng 10 người bị nhiễm bệnh, gây tỉ lệ tử vong cao. Chính vì vậy , xã hội phải tốn nhiều tiền của, công sức để chăm lo cho người bệnh mà đáng ra số tiền ấy có thể chăm lo cuộc sống cho người nghèo.
      Mặc dù đáng sợ như vậy, vẫn còn rất nhiều ngưới có quan niệm sai lầm rằng: đây là việc của ngưới khác, chỉ liên quan đến những người nhiễm HIV. Có nhiều trường hợp: người bị HIV cô đơn, bị bỏ rơi trong tuyệt vọng chỉ vì sự kì thị, vô trách nhiệm của người thân. Đáng buồn hơn, số người bị HIV tử vong do thiếu sự quan tâm, chăm sóc và tình thương của mọi người nhiều hơn con số tử vong do các bệnh khác gây nên. Với đạo lí làm người, không ai được dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại. Chính lúc này đây, mọi người phải nắm lấy tay nhau, đoàn kết cùng nhau xoa dịu nỗi đau cho những con người bất hạnh kia để họ cảm thấy cuộc đời đáng để sống. Tuy nhiên ta cần trang bị những kiến thức cơ bản để tránh bị lây nhiễm. Mặc dù rất nghiêm túc nhưng cũng có thể bị lây bệnh: truyền máu không an toàn, lây từ mẹ sang con, bác sĩ, y tá…, chẳng may bị dịch tiết của người bệnh vào vùng da bị trầy xước… Do vậy mọi sinh hoạt chung với người bệnh phải thật sự cẩn thận và chắn chắn.
      Như vậy, chúng ta đã biết được sự nguy hiểm cũng như sự cấp bách trong việc phòng, chống đại dịch HIV/AIDS. Vì lẽ này mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm, cùng nhau hòa nhịp vào không khí chống căn bệnh HIV/AIDS. Chúng ta phải lên tiếng, phải tuyên truyền trong cộng đồng về việc phòng chống bệnh tật: cần phải cho mọi người biết về mức độ nghiêm trọng của vấn đề, không thể xem thường được. Chúng ta phải cảnh báo cho mọi người về nguy cơ lay nhiễm HIV để mọi người tự bảo vệ mình. Và trên hết, chúng ta cần san sẻ với người bệnh để xóa mặc cảm trong họ để họ cảm thấy lạc quan hơn và kéo dài sự sống. Đây là lúc mà tình người được san sẻ, thể hiện, cũng như câu nói mà Mác xim Goóc ki đã gửi gắm: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”. Quan trọng hơn cả là thái độ của mọi người xung quanh với người bệnh: không kì thị. Tôi và bạn, hãy nắm tay nhau để hiệp lực chống lại đại dịch này và chăm sóc, quan tâm những con người thiếu may mắn ấy.
      Chính vì vậy, chúng ta hãy hưởng ứng lời kêu gọi của Cô-Phi An-Nam: “Hãy sát cánh với tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống HIV/AIDS bằt đầu chính các bạn”. Hãy đồng tâm hiệp lực, cuộc chiến này có thể còn khá xa nhưng nếu chúng ta vững lòng, đầy ý chí thì bất cứ vật cản nào chúng ta cũng vượt qua được.

0 Coimments:



Khi bạn viết bình luận, cần tuân thủ một số quy tắc sau:

Bình luận nghiêm túc, không xúc phạm
CẤM CHỬI TỤC
---CÓ gì từ từ nói !---

Comment nhiều sẽ giải thưởng
Chỉ HELP để được trợ giúp

───>
Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận. Chữ Ngược Kute Text Chữ đậm Chữ nghiêng Chèn Link Chèn Link Thank !

Chọn Xóa