I . Mở bài
Kim Lân thuộc
hàng những cây bút truyện ngắn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại.
Ông thường viết về nông thôn và những con người dân quê , lam lũ hồn
hậu , chất phác
mà giàu tình yêu thương . Vợ nhặt là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông
. Tác phẩm đã khắc hoạ thành công nhân vật Tràng , một người lao động nghèo khổ
nhưng giàu tình yêu thương , luôn khao khát hạnh phúc gia đình giản dị , biết
hướng tới tương lai tươi đẹp .
II TB.
Kim Lân rất am hiểu nông thôn và
đời sống của nhân dân nên ông có những trang viết sâu sắc, cảm động. Truyện Vợ
nhặt rút từ tập Con chó xấu xí) được coi là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim
Lân. Thiên truyện có một quá trình sáng tác khá dài. Nó vốn được rút ra từ tiểu
thuyết Xóm ngụ cư (cuốn tiểu thuyết viết dang dở ở thời kì trước Cách mạng).
Hoà bình lập lại, Kim Lân viết lại. Vợ nhặt mang dấu ấn của cả một quá trình
nghiền ngẫm lâu dài về nội dung và chiêm nghiệm kĩ lưỡng về nghệ thuật.
Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân
bộc lộ một quan điểm nhân đạo sâu sắc của mình. Nhà văn phát hiện ra vẻ đẹp kì
diệu của người lao động trong sự túng đói quay quắt, trong bất kì hoàn cảnh
khốn khổ nào, con người vẫn vượt lên cái chết, hướng về cuộc sống gia đình, vẫn
yêu thương nhau và hi vọng vào ngày mai. Tiêu
biểu cho những
con người đó là nhân vật Tràng .
Tràng được khắc hoạ nổi bật trong
bối cảnh ngày đói vô cùng thê thảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và
phát xít Nhật gây ra năm 1945 . Những người năm đói được miêu tả với “khuôn mặt
hốc hác u tối”, “Những gia đình từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ
lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma”, và “bóng những
người đói dật dờ đi lại lặng lẽ như những bóng ma”. Trong không gian của thế
giới ngổn ngang người sống kẻ chết ấy, tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết”
cùng với “mùi gây của xác người” càng tô đậm cảm giác tang tóc thê lương. Cái
đói huỷ diệt cuộc sống tới mức khủng khiếp. Trong một bối cảnh như thế Kim Lân
đặt vào đó một mối tình thật là táo bạo , dở khóc , dở cười giữa Tràng và Thị ,
một mối duyên bắt nguồn từ bốn bát bánh đúc giữa ngày đói .
Kim Lân đã tạo nên một tình huống
độc đáo : Tràng nhặt được vợ để từ đó làm nổi bật khao khát hạnh phúc , tình
yêu thương , cưu mang đùm bọc lẫn nhau của những con người đói . Ngay cái nhan
đề Vợ nhặt đã bao chứa một tình huống như thế : nhặt tức là nhặt nhạnh, nhặt vu
vơ. Trong cảnh đói năm 1945, người dân lao
động dường như
khó ai thoát khỏi cái chết, giá trị một con người thật vô cùng rẻ rúng, người
ta có thể có vợ theo, chỉ nhờ có mấy bát bánh đúc ngoài chợ .Như vậy thì cái
thiêng liêng (vợ) đã trở thành rẻ rúng (nhặt). Nhưng tình huống truyện còn có
một mạch khác: chủ thể của cái hành động “nhặt” kia là Tràng, một gã trai
nghèo, xấu xí, dân ngụ cư, đang thời đói khát mà đột nhiên lấy được vợ, thậm
chí được vợ theo thì quả là điều lạ. Lạ tới mức nó tạo nên hàng loạt những kinh
ngạc cho hàng xóm, bà cụ Tứ – mẹ Tràng và chính bản thân Tràng nữa.
Tình huống truyện trên đã khơi ra
mạch chảy tâm lí cực kì tinh tế ở mỗi nhân vật , đặc biệt là Tràng.
Anh cu Tràng cục mịch, khù khờ,
bỗng nhiên trở thành người thực sự hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc lớn quá, đột ngột
quá, khiến Tràng rất đỗi ngỡ ngàng “đến bây giờ hắn vẫn còn ngờ ngợ như không
phải thế. Ra hắn đã có vợ rồi đấy ư?”. Rồi cái ngỡ ngàng trước hạnh phúc kia
cũng nhanh chóng đẩy thành niềm vui hữu hình cụ thể. Đó là niềm vui về hạnh
phúc gia đình – một niềm vui giản dị nhưng lớn lao không gì sánh nổi.. Chàng
thanh niên nghèo khó “Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của
hắn lạ lùng.
Mặc dù người vợ được hắn nhặt về , nhưng
Tràng không hề rẻ rúng , khinh miệt thị . Trái lại , Tràng vô cùng trân trọng ,
coi chuyện lấy thi là một điều nghiêm túc . Khát vọng mái ấm gia đình đã khiến
Tràng vượt qua lo lắng về cái đói “ đến thân còn chẳng lo nổi , lại còn đèo
bòng” . Tràng chậc lưỡi “ kệ” cái đói , mua cho thị cái thúng con , vài xu dầu
và dẫn thị về căn nhà lụp xụp rách nát của mẹ con mình . Tràng hồi hộp chờ câu
đồng ý chấp thuận của bà cụ Tứ .
Buổi sáng hôm sau , Tràng thấy khoan
khoái như người từ trong giấc mơ đi ra . Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ
sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Đó là một điều
thật bình dị nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong cuộc đời Tràng . Hắn thấy
hắn nên người . Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng”.
Một niềm vui thật cảm động, lẫn cả hiện thực lẫn giấc mơ.
Chi tiết: “Hắn xăm xăm chạy ra giữa
sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà” là một đột
biến quan trọng, một bước ngoặt đổi thay cả số phận lẫn tính cách của Tràng: từ
khổ đau sang hạnh phúc, từ chán đời sang yêu đời, từ ngây dại sang ý thức.
Tràng đã có một ý thức bổn phận sâu sắc: “hắn thấy hắn có bổn phận lo lắng cho
vợ con sau này”. Tràng thật sự “phục sinh tâm hồn” đó là giá trị lớn lao của
hạnh phúc.
Câu kết truyện “Trong óc Tràng vẫn
thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phớichứa đựng bao sức nặng về nghệ
thuật và nội dung cho thiên truyện. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng là tín hiệu thật
mới mẻ về một sự đổi thay xã hội rất lớn lao, có ý nghĩa quyết định với sự đổi
thay của mỗi số phận con người. Đây là điều mà các tác phẩm văn học hiện thực
giai đoạn 1930 – 1945 không nhìn thấy được. Nền văn học mới sau Cách mạng tháng
tám đã đặt vấn đề và giải quyết vấn đề số phận con người theo một cách khác,
lạc quan hơn, nhiều hi vọng hơn.
III. KL
Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc
nhất của Kim Lân , là tác phẩm giàu giá trị hiện thực , nhân đạo ; là bài ca về
tình người ở những người nghèo khổ , ca ngợi niềm tin bất diệt vào tương lai
tươi sáng của con người . Truyện xây dựng thành công hình tượng nhân vật Tràng
, một người lao động nghèo khổ mà ấm áp tình thương , niềm hi vọng , lạc quan
qua cách dựng tình huống truyện và dẫn truyện độc đáo, nhất là ngòi bút miêu tả
tâm lí tinh tế, khiến tác phẩm mang chất thơ cảm động và hấp dẫn.
----HÕT----
0 Coimments:
Góp Ý- Liên Lạc || Về Tác Giả || Tài Sản